สงวนสิทธิ์มิให้นำเนื้อหาในบล๊อกไปใช้กระทำเพื่อการจำหน่าย ยกเว้นการนำไปใช้เพื่อการศึกษาและโปรดให้เครดิตเจ้าของผลงานด้วยค่ะ

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559

Hansel & Gretel 1 (เรื่องเล่า)



สวัสดีค่ะ  มาแล้วนิทานเล่มเล็กล่าสุด เล่มนี้พึ่งทำเสร็จแบบลวกๆ เพราะอยากได้ชิ้นงาน  เนื้อหานิทานก็ไม่ได้แต่งเองจ้ะ เอามาจากหนังสือของกระทรวงศึกษาธิการ เพราะตัวเองก็ไม่เก่งภาษาอังกฤษ ถึงขนาดต้องมาแต่งเอง แต่เห็นคำศัพท์มันน่ารัก ๆ ง่าย ๆ สำหรับเด็ก ๆ

การหยิบ ๆ จับๆ หนังสือนี่เด็ก ๆ เขาก็จะมีความสนใจมากอยู่นะ ถ้าเราลองเอาหนังสือนิทานที่เขาคุ้นเคย มาทำในรูปแบบภาษาอังกฤษบ้าง ก็น่าจะทำให้เขาคุ้นเคยอยากลองสัมผัสคำศัพท์ และอยากรู้บ้าง

ขอออกตัวก่อนล่ะ ประเด็นการทำหนังสือเล่มเล็กหรือหนังสือทำมือ อาจจะอยู่ในช่วงการทำเล่มสักระยะ  เนื้อหาไม่จำกัด อะไรเราก็เอามาเขียน หรือนำเสนอได้อยู่แล้ว แต่การเขียนเรื่องนี่ก็ต้องฝึกกันไป



           รูปประกอบก็แบบลวก ๆ แล้วก็จริงมือมันก็แข็งๆ นะ ไม่ค่อยได้วาดหรือเพ้นท์อะไรเท่าไหร่ สอนคนอื่นได้อธิบายได้แต่พอทำเองก็ไม่สวยไม่เป๊ะ แต่ภาพรวมเมื่อชิ้นงานสำเร็จ ความปลื้มปิติ ภูมิใจ ฟินเว่อร์นี่เป๊ะๆ เต็มร้อยเลยหล่ะ ใครจะว่าชิ้นงานเราไม่สวยก็ช่าง อย่าได้แคร์ค่ะ


        นับประสบการณ์การทำและรู้จักการทำหนังสือเล่มเล็กแบบเต็ม ๆ นี้ก็แค่สามปีเองค่ะ เพราะที่่ผ่านมาก็ทำสมุดทำมือมาก่อน  


             ตัวอย่างนี้เป็นเพียงบางส่วนจ้ะ จะค่อย ๆ ทะยอยลงเท่าที่พอมีเวลา  สำหรับเล่มสีเหลืองกับสีฟ้า เป็นเทคนิคสีไม้ระบายน้ำค่ะ ส่วนเล่มข้างล่างสีชมพูนั้นสีไม้ธรรมดา เทคนิคการทำรูปเล่มสามเล่มนี้แบบเดียวกันหมด

           ความจริงมีเทคนิการทำรูปเล่มหลายแบบหลายวิธี อันนี้ก็จะค่อยลงเหมือนกัน ค่อย ๆ อดใจรอนะคะ  ระยะแรก ๆ นี้ ก็เอาแบบไม่เต็มรูปแบบ ประเภทเป็นงานอดิเรกชิว ๆ สบาย ๆ  
        

ค่ะก็ขอให้สนุก มีความสุขกับการได้ทำอะไรเกิดประโยชน์ เกิดความสุขแก่ใจคุณนะ ทำ ๆ ไปเถอะ เวลาจะได้ไม่สูญเปล่า  ดีกว่าเอยู่เฉย ๆ  โม้มาซะเลยเถิด เตลิดออกทะเล เอาเป็นว่าไปดูวิธีทำที่  Hansel & Gretel 2  โพสหน้านะจ๊ะ ขอบคุณที่อ่านมาได้จนบรรทัดสุดท้าย




ขั้นตอนการทำ คลิกที่นี่!

วิธีการเเข้าปกทำเล่ม คลิกที่นี่





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ใช้คำสุภาพนะคะ

ช้างน้อยชอบคนพูดเพราะ