สงวนสิทธิ์มิให้นำเนื้อหาในบล๊อกไปใช้กระทำเพื่อการจำหน่าย ยกเว้นการนำไปใช้เพื่อการศึกษาและโปรดให้เครดิตเจ้าของผลงานด้วยค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2565

การทำหนังสือเล่มเล็ก ประโยชน์ ทักษะ ความรู้




💢การทำหนังสือเล่มเล็ก หนังสือทำมือ ต้องมีทักษะหรือความรู้อะไรบ้าง💢

            หนังสือเล่มเล็ก ก็เหมือนๆหรือคล้ายๆหนังสือทำมือค่ะ  เป็นหนังสือที่ทำได้ครั้งละน้อยเล่ม คำว่าหนังสือเล่มเล็กมักใช้ในวงการการศึกษา  หรือเป็นเครื่องมือสื่อการสอนที่ใช้กับนักเรียน เน้นเนื้อหาเรื่องราวไปทางบันเทิงคดี  ให้ข้อคิด  

            การจัดทำหนังสือเล่มเล็กนั้นเป็นที่นิยมแพร่หลายในโรงเรียน นอกจากจัดทำเป็นสื่อการเรียนการสอนส่งเสริมการอ่าน   การมอบหมายให้ทำเป็นชิ้นงานสรุปการค้นคว้า หรือบันทึกข้อมูลการเรียนต่างๆ ก็มี  และมีการจัดให้มีการแข่งขันตั้งแต่กลุ่มเล็ก ๆ จนถึงระดับประเทศเลยทีเดียว 

            หนังสือทำมือ   เรื่องราวที่เขียนค่อนข้างเปิดกว้าง และผลิตมากตามจำนวนผู้เขียนต้องการ เพื่อการค้า ส่วนใหญ่ใช้การทำต้นฉบับแล้วทำสำเนาหลายเล่มเข้าเล่มเอง เรื่องราวโดยมากเป็นเรื่องราวทั่วไป เช่น สูตรอาหาร ต่าง ๆ บทกลอน เรื่องสั้น ที่นิยมมากคือนิยาย  นวนิยาย  คนเขียนสามารถเขียนได้เสรีภายใต้ขอบเขตของข้อกำหนดทางกฎหมายในการเผยแพร่ข้อมูลในกรณีนำออกจำหน่าย  เหมือนการทำหนังสือจากสำนักพิมพ์ทุกประการ  เพียงแต่ทุกขั้นตอนคนผลิตดำเนินการเอง เขียนเอง พิมพ์เอง ทำเล่มเอง เป็นบรรณาธิการเอง และอาจขายเองด้วย และคนตัดสินว่าดีหรือไม่คือคนอ่าน  ซึ่งในด้านการโปรโมต  เพื่อให้เกิดความนิยม ย่อมแตกต่างจากหนังสือของสำนักพิมพ์แน่นอนค่ะ

                ทุกวันนี้ช่องทางการโปรโมตมีหลายช่องทางมาก  บางคนสามารถโปรโมตผลงานตนเองได้ง่ายขึ้น  ก็มีไม่น้อยที่นักเขียนอิสระบางคนก็เพียงอยากทำงานเขียนขึ้นสักชิ้นเพื่อเก็บเป็นที่ระลึก  หรือให้เป็นของขวัญล้ำค่าแก่ใครสักคนเป็นส่วนตัว  ไม่ได้เพื่อหารายได้อะไร  ก็เป็นเรื่องส่วนตัวแล้วแต่ความพอใจของเรา


💢ประโยชน์ได้จากการทำหนังสือเล่มเล็ก

            เราจะพูดถึงการทำหนังสือเล่มเล็กในโรงเรียนก่อนนะคะ  เพราะหากสามารถเพิ่มพูนประสบการณ์ให้แก่กันได้ก็จะเป็นประโยชน์แก่เหล่านักเขียนน้อย ๆ ในอนาคตได้พอสมควร  ประโยชน์ที่ได้ทำหนังสือเล่มเล็กมีมากมายหลายอย่าง เช่น         

             📕  การส่งเสริมทักษะในการอ่าน การเขียน และความคิดสร้างสรรค์

             📔  เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เห็นคุณค่า มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการทำหนังสือ รวมทั้งสร้าง                       ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพนักเขียน

             📗 เพื่อผ่อนคลาย  เพื่อความจรรโลงใจ  

             📘 หนังสือเล่มเล็กจะเน้นเพื่อเป็นหนังสือสําหรับเด็กและเยาวชน โดยเนื้อเรื่องนั้นให้สอดคล้อง                         กับวัย  และต้องช่วยส่งเสริมการอ่าน ให้เด็กมีนิสัยรักการอ่านโดยเน้นบันเทิงคดี มีข้อคิด

            🎀 ดีที่สุดคือหนังสือที่เด็กได้มีโอกาส ทำเองหลังจากได้รับความรู้และวิธีการไปแล้ว 


💢การทำหนังสือเล่มเล็ก  ต้องมีทักษะ หรือความรู้อะไรบ้าง 

        1.ความรู้เกี่ยวกับวรรณกรรมสําหรับเด็กและเยาวชน  ควรเป็นนักอ่านบ้าง เพื่อจะได้มีคลังคำ หรือเรื่องราว ๆ ต่าง ๆ จากประสบการณ์ วัตถุดิบในการเขียนแต่งเติมเรื่องราว

        2.ทักษะการอ่าน การเขียน การเขียนที่เป็นงานศิลปะ หรือเป็นงานที่นักเรียนแข่งขัน  อาจต้องมีการใช้ลายมือจริง  เขียนสด  ดังนั้นลายมือควรสวย  ลายเส้นมั่นคง สะอาด  ถ้าเป็นงานนำเสนอที่อาจพิมพ์โดยคอมพิวเตอร์ได้ก็ควรเน้นทักษะการเขียนแต่ง  ดำเนินเรื่องให้น่าอ่าน น่าติดตาม  

        3.การจัดทําภาพประกอบ  และรูปเล่ม ก็ควรวาดรูปได้บ้างในกรณีที่ใช้วิธีการทำภาพประกอบประเภทวาด  โดยเฉพาะการเข้าแข่งขันของนักเรียนต้องใช้ทักษะวิชาศิลปะมากพอสมควร 

        4.ทักษะการวัด การคำนวณ กรณีทำปกประกอบเล่ม

        5.ทักษะการทำงานทีม  กรณีทำเป็นทีม

        6.ความอดทน  เพราะใช้เวลาในการทำนานพอสมควร  อาจหลายวัน  ในกรณีแข่งขันอาจใช้เวลาจำกัดไม่เกิน 1 วัน แล้วแต่หน่วยงานที่จัด


       เมื่อเราทำสำเร็จสักเล่ม...ความภูมิใจแรงจัดมากขอบอก 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ใช้คำสุภาพนะคะ

ช้างน้อยชอบคนพูดเพราะ